Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), hiện trên cả nước có tới hơn 7.000 công ty quảng cáo nhưng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này thực sự vẫn chưa được đào tạo theo bài bản, có hệ thống.
Ông Đinh Quang Ngữ tặng hoa chúc và chúc mừng ARTI VietNam bế giảng khóa 1.
Trên thực tế, các vị trí phụ trách các công việc như quan hệ công chúng (PR), tổ chức sự kiện (event), sáng tạo (creative), dịch vụ khách hàng/ quảng cáo (account), truyền thông đại chúng (media),… luôn được săn đón với mức lương hấp dẫn.
Đối với ngành công nghiệp quảng cáo còn non trẻ tại Việt Nam, bài toán cân bằng về lượng và chất trong công tác đào tạo chuyên ngành quảng cáo không phải là vấn đề có thể làm được trong một sớm một chiều, mà chỉ có thể thực hiện được với tư duy và lộ trình dài hạn.
Tại Việt Nam đang xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị đào tạo quảng cáo chuyên ngành. Nhưng hiện trạng vấn đề đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo trong ngành này đang còn rất lỏng lẻo.
Rất nhiều các doanh nghiệp là công ty TNHH, công ty cổ phần đã và đang mở lớp đào tạo, lại còn tiếp thị rầm rộ để chiêu sinh chuyên ngành quảng cáo. Khi tìm hiểu cặn kẽ nguồn gốc pháp nhân cuả các cơ sở trên, chúng ta sẽ thấy trong vô số những địa chỉ ấy, chất lượng của những tấm bằng/ chứng chỉ cấp cho học viên lại không phải như lời quảng cáo.
Thông thường, các đơn vị trên tiếp nhận học viên, đào tạo theo nhu cầu xã hội nhưng lại không có đủ tư cách pháp nhân để kí tên, đóng dấu dưới mỗi tấm bằng tốt nghiệp. Và kết quả là học viên học ở một nơi, bằng được cấp một nẻo.
Học viên đăng ký đi học, lẽ ra phải được trường lớp đóng dấu chứng nhận trên bằng, nhưng thực chất tham khảo nhiều bằng/ chứng chỉ của các đơn vị đào tạo quảng cáo gần đây, một sự thật đáng suy nghĩ là có rất nhiều bằng/ chứng chỉ được đóng dấu của một công ty TNHH nào đó.
Cũng có một số công ty muốn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo đã tìm cách liên kết với đơn vị khác có thẩm quyền để làm việc này (thực chất là hình thức mượn tư cách pháp nhân).
Xét cho cùng thì doanh nghiệp đảm nhận đào tạo cũng có lợi, nơi cho mượn con dấu cũng có phần, chỉ có người đi học là chịu thiệt thòi vì tính không chính thống của bằng cấp.
Giữa năm 2007, nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay và đáp ứng nguồn nhân lực xã hội, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), đúng với trách nhiệm của mình, đã và đang xây dựng nên một môi trường đào tạo thật sự chuyên nghiệp và có hệ thống cho ngành, nhằm giải quyết căn bản nhu cầu và nhiệm vụ đặt ra là đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho Việt Nam.
Trên cơ sở đó, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo (ARTI Việt Nam) trực thuộc VAA đã ra đời, với đầy đủ tư cách pháp nhân và quyền hạn để tuyển sinh, giảng dạy, cấp bằng cho các học viên tham gia.
Viện là đơn vị đào tạo có pháp nhân tổ chức (trực thuộc VAA) duy nhất tại Việt Nam có thể mở các khoá đào tạo trên toàn quốc, cũng như hợp tác quốc tế để xây dựng giáo trình đào tạo ngắn, trung, dài hạn.
Với mục tiêu chú trọng tính thực tế, bài giảng tại ARTI được xây dựng theo hướng tập trung chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, giảm lý thuyết, tăng thực hành. Hệ thống giáo trình tại ARTI được đầu tư biên soạn, kết hợp kiến thức và giảng viên cả trong và ngoài nước.
Giảng viên, cộng tác viên tại ARTI đa phần là những chuyên gia quảng cáo đầu ngành tại Việt Nam và trong khu vực. Thời gian đào tạo cũng linh động nhằm tạo sự thuận lợi và đáp ứng cao nhất nhu cầu học viên, bao gồm cả các khóa học ngắn hạn, dài hạn, hoặc thiết kế riêng theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Không chỉ chú trọng công tác đào tạo, ARTI Việt Nam còn cam kết luôn đi cùng học viên để tư vấn, định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp. Những yếu tố đó đã góp phần mang lại cho học viên sự an tâm, tin tưởng trong suốt thời gian tham gia học tập tại ARTI.
Dự kiến tháng 09/2009, ARTI Việt Nam cùng Học viện Quảng cáo Singapore (IAS) khai giảng 03 khóa học tại Việt Nam ( Brand management, Communication Channel Planning, Art Direction).
Học viên tốt nghiệp sẽ được nhận bằng do IAS cấp, đây cũng là một trong những hoạt động của ARTI nhằm phát triển và hoàn thiện mô hình Học viện Quảng cáo Việt Nam mà ngành công nghiệp quảng cáo Việt Nam mong đợi.
-
Thanh Nhung